07 July, 2022

Những yếu tố quyết định đến việc lựa chọn lốp xe

Nếu như ví von động cơ là trái tim và linh hồn của một chiếc xe tải, thì vỏ xe tải được ví là tay chân của nó. Thật vậy, vỏ xe tải là một thành phần không thể thiếu và quan trọng nhất của một chiếc xe tải.

Ngày nay, lốp xe được thiết kế với đa dạng mẫu mã cũng như quy cách chế tạo khác nhau để phù hợp với mục tiêu sử dụng từng loại xe, từng vùng miền. Trong khi một số lốp xe phổ biến được thiết kế dành riêng cho xe gia đình, xe du lịch, thì một số khác lại chỉ chuyên dùng cho xe hạng nặng để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa như: xe tải, xe ben, đầu kéo.

Dựa trên cơ sở cấu tạo, lốp xe cũng có thể được phân thành hai loại: Bố kẽm (Radial) và bố nylon (Bias-ply). Cùng Bridgestone tìm hiểu thêm

So sánh lốp tải bố nylon và lốp tải bố kẽm

Lốp tải bố chất liệu nylon có ta-lông bọc bằng sợi nylon cùng mặt lốp và hông lốp chứa nhiều lốp sợi nylon đan chéo nhau, chúng tạo thành một góc 45 độ so với lực hướng tâm. Hai lớp ngăn cách có thể được thêm vào giữ cho phần thân lốp và hoa lốp. Các lớp sợi mành chéo này vẫn có thể co giãn khi lốp xe chạy ở tốc độc cao.

Vỏ xe tải một khi đã thiếu an toàn, độ bám đường sẽ bị hạn chế, độ mòn cao. Để tăng tải trọng cho lốp thì nhà sản xuất phải tăng thêm số lớp sợi bố. Điều này sẽ khiến thành lốp dày hơn và sinh nhiệt nhiều trong quá trình sử dụng.

Lốp tải bố kẽm bao gồm một hay nhiều lớp sợi mành song song nhau, chúng chạy theo hướng hướng tâm tạo góc 90 độ so với hướng chu vi của lốp xe. Để giúp tăng cường độ chịu tải của lốp xe, hai hoặc nhiều lớp đai thép sẽ được thêm vào giữa thân lốp và hoa lốp.

Để tăng thêm độ chịu tải, nhà sản xuất chỉ cần thay đổi về chất liệu làm sợi mành hoặc tăng số lượng sợi mành trên thân lốp. Điều này cũng đảm bảo cho thành lốp mỏng, giảm được một phần trọng lượng lốp. Vỏ xe tải khi chạy sinh nhiệt thấp, độ mài mòn thấp và tăng tính hiệu quả khi sử dụng. Thêm một ưu điểm là lốp bố thép được thiết kế thêm lớp lót Halobutyl. Lớp lót khiến cho khả năng giữ áp suất, giữ hơi tốt hơn. Trường hợp điển hình là khi các vỏ xe tải đột ngột bị dính đinh. Vỏ xe tải có thể giữ hơi lâu hơn, có thể di chuyển hàng chục km mà không bị mất lái.

Công dụng của mỗi loại

Hai loại lốp này thường được sử dụng trong những điều kiện đường xá khác nhau dựa theo ưu điểm riêng của chúng: Lốp bố kẽm dùng khi xe tải thường xuyên phải di chuyển trên đường trường (đường dài), có cấu trúc mặt đường ổn định, bằng phẳng do chống mòn và chống sinh nhiệt tốt hơn và cảm giác lái xe được êm ái hơn. Lốp nylon dùng trên đường đi gồ ghề, nó còn chịu tác động ngoại lực tốt hơn lốp radial nên thích hợp với đường xá nhiều chướng ngại, mặt đường ổ gà do có khả năng chịu va chạm tốt hơn.